เมืองไทยไม่น่าเลย!: ฝ่ายค้านบอยคอต ว่าเขาแต่เป็นซะเอง + 313 มาตราเจ้าปัญหา

วันพุธ, มีนาคม 01, 2549

ฝ่ายค้านบอยคอต ว่าเขาแต่เป็นซะเอง + 313 มาตราเจ้าปัญหา


โอววว... อยากจะเปลี่ยนหัวข้อบล็อค เป็น เมืองไทยไปกันใหญ่จริงๆเลย
นี่ถ้าไม่เห็นกับตา ละ ไม่เชื่อแน่ว่าการเมืองเราจะวิวัฒน์ไปเพียงนี้
ฝ่ายค้านประกาศบอยคอตไม่ลงเลือกตั้ง ถ้าทักษิณไม่ลาออก แล้วยังจะทูลขอรํฐบาลรักษาการณ์ด้วย!
มันอะไรกันครับพี่น้อง
บ้านเมืองเราไม่มีกฏกติกามารยาทกันแล้วหรือไร

ส่วนหนึ่งของผมเชื่อว่า ถ้าทักษิณเป็นนายกต่ออาจมีอะไรไม่ชอบมาพากล
ส่วนหนึ่งของผมเชื่อเหลือเกินว่า รัฐบาลนี้ไม่ได้ขาวสะอาดไปทุกเรื่องแน่นอน(แม้ว่าจะพูดจาเข้าท่า)
และหวาดระแวงเช่นเดียวกันกับทุกท่านว่า ถ้าทั่นทักษิณเป็นต่อมันจะดีหรือร้าย (แม้ว่าจะมองไม่เห็นใครที่ดีกว่านี้)

แต่ว่า...
ฝ่ายค้านไม่ควรทำเรื่องราวให้มันผิดเพี้ยนบิดเบือนไปถึงปานนี้
ผมเข้าใจว่า ถ้าไม่ทำอย่างนี้ฝ่ายค้านก็ไม่มีอะไรไปสู้รบกับทักษิณ
และก็แน่ใจอีกว่า ถ้าฝ่ายค้านไม่ทำอะไรเลย ทักษิณนั้นแบเบอร์แน่นอน เหลือแต่จะมากน้อยแค่ไหนก็ตาม
แต่ว่าถึงคนเราจะจนมุมอย่างไร ก็ไม่ควรใช้กระบวนท่าแลกชีวิตแบบนี้ ประมาณกูตายมึงก็ต้องตาย
ยิ่งไม่ควรใหญ่ในการยกอ้างจะบอยคอต บางคนเลยเถิดไปถึงว่า ไม่ยอมให้ทักษิณเล่นการเมืองต่อ ซะขนาดนั้น

มันเหมือนกับว่า เราตัดสินใจแข่งขันกัน ความตั้งใจแต่เดิมคือ หาคนเก่งที่สุด จึงตัดสินใจร่วมกันว่า ว่าจะเล่นหมากรุกกัน
กติกาว่าใครชนะได้เดินก่อน
แต่มีอยู่คนหนึ่ง เล่นชนะตลอด จะทำยังไงยังไง ก็ยังชนะ ช่วยกันคิดแล้วไอ้คนนั้นก็ยังชนะ
อีก3คนที่เหลือนั้นเลยกล่าวหา ว่าคนชนะน่ะต้องโกงแน่ๆ
ที่โกงก็คือพวกกูเนี่ยไม่เก่งหมากรุกแต่มึงหลอกให้กูมาเล่นหมากรุกที่มึงเก่งที่สุด(แต่ตอนเริ่มน่ะโอเคจะเล่นหมากรุกกันทั้งหมด)
จากนั้นก็สรุปกันเองว่า ในเมื่อมึงเล่นเก่งกว่าพวกกูนัก
กูไม่เล่นกับมึง ถ้ามึงจะเล่นต่อตาต่อไปพวกกูต้องเดินก่อน กติกาที่ว่าไว้กูไม่เอาแล้ว
ถ้ามึงยุ่งนัก เดี๋ยวกูจะเล่นกันเอง
หมากรุกนี่แหละแต่พวกกูจะเล่นกันเอง ขืนให้มึงเล่นมึงก็ชนะอีก
สรุปกันไป โดยไม่สนใจผู้ชมการแข่งขันกันเลย คนดูจะชื่นชมหรือไม่ ไม่สนใจ
พาลนึกกันไปเองว่า ไอ้เกมที่มีคนหนึ่งเอาแต่ชนะตลอดน่ะมันไม่สนุกหรอก คนดูน่ะดูไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจศิลปะการโขกหมากรุกกันซะเลย
ต้องเอาแบบว่าสูสีๆหน่อย เดี่ยวคนดูก็จะรู้สึกว่ามันสนุกเองแหละ
โดยไม่มีใครสนใจจะถามคนดูจริงๆ

คล้ายๆมั้ยครับ กติกาเรามีครับ และเป็นกติกาที่ครั้งหนึ่งใครต่อใครพากันยกย่องชื่นชมเป็นนักหนาว่า นี่มันสุดยอดประชาธิปไตย
แต่เป็นไงครับ พอมันไม่เป็นไปตามหวัง เราก็เปลี่ยนความคิดทันทีว่ากติกานี้มันแสนจะอยุติธรรม
เพราะเราไม่ชนะไงครับ
มันไม่เป็นกติกาที่ทำให้เราชนะ หรือ พึงใจ เราก็จะล้มมันซะแล้ว
สุดยอดประชาธิปไตยตามใจฉัน หรือครับ
ผมไม่ได้บอกว่า เราจะต้องใช้กติกานี้ไปจนชั่วกาลปาวสาน
กฎเกณฑ์ทุกอย่างนั้นมันเปลี่ยนแปลงได้เพื่อให้สมกับยุคสมัย
แต่มันไม่ใช่ว่าเมื่อเราไม่ถูกใจ เราก็จะทำมันง่ายๆอย่างนี้
มีนักวิชาการหลายท่าน พยายามโน้มน้าวว่า การปฏิบัติการของฝ่ายค้านนี้ ยอมรับได้ตามรัฐธรรมนูญและ กฎหมาย คนทั่วไปไม่ศึกษากฎหมายก็จะไม่รู้หรอกครับ ว่ามันทำได้
ผมก็ว่ามันทำได้ครับ แต่มันไม่ควรทำ
ควรแล้วหรือครับ ที่กลุ่มคนที่ว่าทักษิณปาวๆ ว่าเลี่ยงอย่างนั้น เลี่ยงอย่างนี้กับข้อกฎหมาย สุดท้ายก็มายกอ้างช่องว่างช่องโหว่ในบัญญัติเสียเอง มันถูกแล้วเหรอครับ
ถ้ารักชาติจริง เราจะทำอย่างนี้เหรอครับ กฏกติกาที่ไม่ต้องแปลให้มากความมันเห็นกันอยู่โต้งๆ เราก็บอกซะว่าไม่เห็นแล้วเลี้ยวลดไปในช่องโน้นช่องนี้ ทั้งๆที่รู้ว่ามันขัดกับเจตนารมน์รัฐธรรมนูญ
วิธีการต่อสู้นั้นมีหลายอย่างครับ คุณก็ล่ารายชื่อผู้ที่ไม่เห็นพ้องกับหัวข้อนั้นๆสิครับ ประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนเห็นกันชัดๆว่าถ้าเก็บกติกานั้นๆไว้มันเสียหายอย่างไร
ถ้ามีคนเชื่อคุณมากพอ ประชาชนอยู่ข้างคุณจริงๆ มันก็ต้องเปลี่ยน ไม่มีใครฝืนมันได้หรอกครับ
อย่าทำให้บ้านเมืองวุ่นวายไปเปล่าๆกันอย่างนี้เลย

แถมท้าย ถึงคนที่ก่นเรื่องมาตรา 313 ที่เป็นหัวข้อให้ด่าทักษิณ
สำหรับบางคนนะครับ
ที่คุณหัวฟัดหัวเหวี่ยงกับมาตรานี้ ถามจริงๆเถอะว่าคุณรู้รึเปล่าว่าใจความทั้งหมดมันว่าอะไร
ผมน่ะเห็นมาเยอะแล้วครับ ฉุนเฉียวกันไป พอถามว่าอะไร บอกไม่รู้
เขาว่ากันมา...ก็ว่ากันไป

ไม่มีความคิดเห็น: